Học chơi golf cơ bản nên bắt đầu từ đâu?

Khi bắt đầu làm quen với golf, chắc hẳn nhiều người sẽ băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu, lộ trình như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cần thiết nhất để có thể học chơi golf cơ bản trước khi tham gia vào các giải golf chuyên nghiệp.

Các dụng cụ cần thiết để chơi golf

Đầu tiên bạn cần trang bị cho mình những dụng cụ và phụ kiện cơ bản để bắt đầu tập đánh bóng. Các golf thủ thông thường nên bắt đầu tập swing với gậy sắt số 8 hoặc 7 nhưng cũng sẽ sớm cần những cây gậy khác để tập những cú đánh khác nhau. Một bộ gậy đầy đủ có tổng cộng 14 cây gậy và trước khi lên sân bạn sẽ cần nắm được những cú đánh cơ bản như cú phát bóng bằng gậy driver, sử dụng gậy gỗ và gậy sắt, chip bóng quanh green, đánh dưới bẫy cát và putt.

hoc-choi-golf-co-ban-nen-bat-dau-tu-dau-anh-1
Cần chuẩn bị các trang bị, dụng cụ cần thiết khi bắt đầu chơi golf

Gậy golf cũng có rất nhiều loại và được thiết kế phù hợp với những người chơi có trình độ khác nhau. Tùy thuộc vào tốc độ của từng người chơi, nhưng về cơ bản gậy càng nhẹ và mềm sẽ thân thiện và dễ bắt đầu hơn những cây gậy nặng và cứng hơn.

Ngoài ra, bạn cần trang bị thêm găng tay, giày và trang phục thể thao phù hợp. Giày golf nếu có đinh sẽ chỉ nên sử dụng trên thảm tập và tránh tiếp xúc với bề mặt cứng do đinh giày mòn sẽ trơn và khó giúp bạn giữ thăng bằng tốt trong cú swing khi đánh bóng trên cỏ.

Làm quen với cách đánh Swing

Cú swing trong golf có những đặc thù riêng không giống những môn thể thao khác. Golf không chỉ thiên về sức mạnh mà đòi hỏi sự khéo léo và khả năng di chuyển linh hoạt của cơ thể, vì vậy việc tiếp xúc tốt giữa bóng và đầu gậy luôn quan trọng hơn tốc độ của vòng swing.

Khi mới bắt đầu bạn nên tập trung vào tư thế và những kĩ thuật cơ bản, nếu có điều kiện hãy đến gặp những giáo viên hướng dẫn chuyên nghiệp để tập luyện bài bản ngay từ đầu. Ngoài những lời khuyên của những người quen đã đang chơi golf, việc tìm hiểu thêm trên mạng hay qua sách báo cũng sẽ giúp bạn hiểu thêm về cú swing, tuy nhiên những thông tin này cũng nên được sàng lọc trước khi bạn áp dụng cho cú swing của mình.

hoc-choi-golf-co-ban-nen-bat-dau-tu-dau-anh-2Khởi động chơi golf cơ bản

Cũng giống như các môn thể thao khác, việc khởi động trước khi bắt đầu chơi golf là rất quan trọng. Khởi động đúng cách sẽ giúp bạn có được phong độ cao nhất cũng như là giảm thiểu nguy cơ gặp phải các chấn thương khi chơi.

Một trong những cách khởi động hiệu quả nhất chính là vận động trong 5 phút bằng hình thức đi bộ nhanh, chạy bộ hoặc nhảy nhẹ nhàng tại chỗ. Khi mồ hôi toát ra có nghĩa là cơ bắp của bạn đã sẵn sàng và đủ nóng cho các bước khởi động tiếp theo.

Sau đó hãy tiếp tục khởi động với động tác vung gậy:

  • Khởi đầu bằng cây gậy Sand Wedge: trước hết là vài động tác swing một nửa, cho đến 3/4 swing và chuyển dần thành swing hết tay.
  • Tiếp tục lặp lại động tác swing 1 nửa cho đến swing hết tay với tất cả số gậy sắt trong túi, bắt đầu với trình tự từ cây có số lớn nhất.
  • Tiếp đến là gậy gỗ, loại gậy này đòi hỏi người chơi phải swing mạnh hơn gậy sắt trước khi kết thúc với cây gậy driver.

Cách cầm gậy chơi golf chuyên nghiệp

Tư thế chuẩn: ban đầu ở tư thế chuẩn bị, nghiêng vai trái ra xa bóng, tay trái tạo thành một đường thẳng so với cán gậy, sau đó thả lỏng tay, mắt nhìn thẳng bóng đồng thời đặt bóng ở vị trí thấp nhất của quỹ đạo vung gậy.

Gậy golf cần được đặt chéo lên ngón tay của bàn tay trái. Tay nằm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên, ngón cái kết hợp với ngón trỏ tạo thành hình chữ V thẳng hàng với vai trái cũng như là logo trên cán gậy và mặt gậy. Phần tay phải cũng tương tự tay trái nhưng nằm ở vị trí đối diện.

Một vài lưu ý khi học chơi golf
  • Mỗi vòng đánh gồm 18 lỗ với 72 gậy chuẩn
  • Người thắng cuộc chơi là người đưa bóng đi qua hết 18 lỗ với số gậy ít nhất;
  • Số gậy hay cú đánh gọi là Par. Thông thường có Par 3, Par 4, Par 5
  • Trong một sân 18 lỗ thường có các lỗ đánh Hole in one (đánh một gậy vào thẳng lỗ)
  • Trái bóng golf nặng khoảng 45g, đường kính tối thiểu là 42,67mm. Tại điểm phát bóng, người ta đặt bóng lên một cọc gỗ nhỏ bằng ngón tay út gọi là Tee
  • Gậy đánh còn gọi là club, với các loại: gỗ (5 loại), sắt (11 loại) và gậy gạt. Trong thi đấu, bạn có thể dùng tối đa 14 gậy (nếu trong một trận đấu bạn sử dụng hơn số gậy này bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi)
hoc-choi-golf-co-ban-nen-bat-dau-tu-dau-anh-3
Học chơi golf cơ bản là bước đầu tiên khi tiếp cận môn thể thao này

Trên đây là những hướng dẫn cần thiết nhất về những bước học chơi golf cơ bản cho người mới bắt đầu. Quà Việt hi vọng rằng nó sẽ giúp bạn dễ hơn khi tiếp cận và luyện tập môn thể thao này. Qu à Việt chuyên cung cấp lưu niệm cúp lưu niệm golf.

Vui lòng liên hệ Quà Việt qua số điện thoại

HOTLINE 0908 951 621

>>> Xem thêm: Birdie là gì trong golf? Khám phá bride trong môn thể thao