Học tennis cơ bản từ con số 0 cho người mới bắt đầu

Tennis là một môn thể thao đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật. Để có thể làm quen với các kỹ thuật khó hơn và chơi tốt hơn, điều đầu tiên bạn phải làm là học tennis cơ bản. Đây cũng là bước bắt buộc với những người mới bắt đầu.

Tại sao phải học tennis cơ bản?

Tennis là một môn thể thao rất khó, xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng độ khó của tất cả các môn thể thao trên thế giới. Khi chơi tennis, bạn sẽ sử dụng gần như toàn bộ các nhóm cơ, khớp nối trên tay, chân và cả trí óc của bạn. Nếu không học tennis cơ bản đúng cách, bạn sẽ rất dễ bị chấn thương, phải dừng chơi, thậm chí ảnh hưởng đến cả công việc hàng ngày (nhẹ thì đau cơ, nặng hơn thì giãn dây chằng, đau gối, thoát vị đĩa đệm…).

Hoc-tennis-co-ban-tu-con-so-0-anh-1
Học tennis cơ bản cực kỳ quan trọng

Bắt đầu học tennis cơ bản như thế nào?

Bạn có thể chọn cách tự học hoặc nhờ bạn bè hướng dẫn để giảm thiểu chi phí, tuy nhiên như đã nói ở trên, tennis là một môn thể thao rất khó nên nếu tự tập bạn có thể bị sai động tác, về lâu dài sẽ thành thói quen, rất dễ chấn thương và cũng rất khó để sửa. Để phòng tránh những chấn thương không đáng có, bạn nên học với các giáo viên dạy tennis được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm, để dễ dàng hơn khi mới bắt đầu.

Hoc-tennis-co-ban-tu-con-so-0-anh-2
Học kỹ thuật cơ bản tốt giúp tránh các lỗi sai và hạn chế chấn thương

Học tennis cơ bản bao gồm những nội dung gì?

1/ Luật tennis cơ bản

Nắm luật là một trong những bước đầu tiên bạn cần phải học. Hiểu về cách tính điểm, cách tính game set, các lỗi không được phép mắc phải,… sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình luyện tập và thi đấu sau này.

2/ Chọn vợt

Đây là công cụ quan trọng nhất đối với người chơi. Hiện nay có nhiều loại vợt cho từng đối tượng khác nhau, bạn nên chọn loại vợt vừa với tay, vừa sức và cảm thấy thoải mái nhất với mình.

3/ Cách cầm vợt

Cầm vợt là kỹ thuật cơ bản nhưng đặc biệt quan trọng. Bạn dùng tay thuận nắm chắc vợt (bàn tay được đặt một góc xiên theo các dây quấn vợt) sao cho có một khoảng không gian nhỏ giữa ngón tay đeo nhẫn và lòng bàn tay.

Nếu nắm vợt không đúng cách kéo dài có thể dẫn đến những vấn đề không tốt cho khuỷu tay của bạn.

Nhằm tạo nên những cú đánh nhanh, mạnh, chuẩn xác thì mỗi tay vợt (chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư) đều có cách thức cầm vợt đặc trưng riêng biệt. Mỗi cách thức cầm vợt đều có những ưu & nhược điểm riêng, không có cách nào là tối ưu cho tất cả; và vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tự đánh thử, luyện tập và lựa chọn cách thức cầm vợt cho mình.

5/ Cách di chuyển

Hoc-tennis-co-ban-tu-con-so-0-anh-3
Kỹ thuật di chuyển trong tennis

Có 4 kiểu di chuyển tennis cơ bản và các người chơi tennis có thể linh hoạt áp dụng cho các tình huống bóng khác nhau:

  • Shuffle steps: Bước di chuyển ngang song song với lưới, đây là kỹ thuật di chuyển tennis phổ biến nhất. Khi di chuyển ngang, mắt chúng ta sẽ luôn hướng về phía trước, quan sát kỹ đối phương và trái bóng, đây là điều rất quan trọng cho tất cả người chơi tennis. Ngoài ra, khi dùng kỹ thuật di chuyển ngang, bạn sẽ dễ dàng ước lượng số bước di chuyển đến bóng vì thường thì 4-6 bước di chuyển như vậy sẽ đi hết chiều ngang sân. Một ưu điểm nữa là khi bạn di chuyển ngang rồi dừng lại để đánh bóng, bạn đã ở thế đứng mở – thế đứng đánh bóng phổ biến nhất trong tennis hiện đại, việc tiếp theo là chọn đúng thời điểm để xoay người vung vợt.
  • Crossbehind steps: Chạy đan chân về phía sau để nhanh chóng đến vị trí đánh bóng hoặc quay về vị trí ban đầu.
  • Crossover steps: Di chuyển ngang, dài hơn shuffle steps nên dành cho các tình huống di chuyển nhanh tới bóng khi đối phương điều ra hai góc.
  • Adjustment steps: Là bước điều chỉnh để giảm tốc độ khi gần đến điểm đánh bóng, tăng độ chính xác cho khoảng cách giữa người bạn và trái bóng, giúp bạn đánh bóng chuẩn xác hơn. Đây là kỹ thuật di chuyển tennis thường xuyên được các tay vợt chuyên nghiệp sử dụng.

Trên đây là những điều mà người học tennis cơ bản cần phải nắm chắc khi mới tiếp cận với môn thể thao này. Chúc bạn mau chóng làm quen với tennis và ngày một tiến bộ hơn!