Học văn hóa dân gian qua các trò chơi tập thể

Trò chơi dân gian có tác dụng rất tốt cho trẻ, giúp trẻ có khả năng tiếp thu và trau dồi ngôn ngữ một cách tốt hơn. Qua các trò chơi tập thể cho thiếu nhi, trẻ không những học được văn hóa dân gian mà còn luyện được kỹ năng tư duy và phản xạ.

Trong bài viết này, Công ty Quà Việt sẽ giới thiệu đến các bạn một số trò chơi dân gian – trò chơi tập thể cho thiếu nhi hay và bổ ích.

hoc-van-hoa-dan-gian-qua-cac-tro-choi-tap-the-anh-1
Trò chơi dân gian rất tốt cho trẻ em

Các trò chơi nhân gian tập thể cho thiếu nhi

1/ Trò chơi Ếch dưới ao

Mục đích chơi:

  • Rèn luyện cho trẻ kỹ năng đi, nhảy, di động, né tránh.
  • Hình thành tố chất nhanh nhẹn, sức bật cùng sự khéo léo.
  • Tinh thần đồng đội cùng sự mạnh dạn.
  • Hiểu biết thêm về môi trường sống của các loài động vật cũng như hoạt động của con người.

Cách chơi: Người quản trò vẽ một vòng tròn lớn giữa sân làm ao và trẻ sẽ đứng thành vòng tròn làm ếch. Cho một trẻ đứng cách vòng tròn khoảng 3 – 4 mét, tay cầm một cái que nhỏ giả làm người đi câu ếch. Khi nghe giáo viên vỗ tay báo hiệu trò chơi bắt đầu thì những bạn làm ếch đồng thanh hát bài ca:

Ếch ở dưới ao

Vừa ngớt mưa rào

Nhảy ra bì bọp

Ếch kêu ộp ộp

Ếch kêu ặp ặp

Thấy bác đi câu

Rủ nhau trốn mau

Ếch kêu ộp ộp

Các con ếch từ trong ao vừa hát vừa nhảy ra ngoài vòng tròn ao để lên bờ. Khi đó, người đi câu sẽ đuổi theo, dây câu chạm vào vai trẻ nào thì trẻ ấy phải thay thế vai người đi câu ếch. Con ếch nào đã kịp nhảy lại ao thì sẽ không bị câu nữa.

hoc-van-hoa-dan-gian-qua-cac-tro-choi-tap-the-anh-2
Trò chơi tập thể giúp các em hiểu thêm về văn hóa dân gian

2/ Trò chơi tập thể Thả đỉa ba ba

Mục đích chơi: Rèn cho trẻ khả năng vận động nhanh nhẹn, tăng cường tính hòa đồng khi được vui chơi cùng mọi người xung quanh.

Cách chơi:

Trẻ chơi từng nhóm hoặc cả lớp và những thành viên tham gia sẽ đứng thành vòng tròn giữa sân. Cô giáo sẽ chọn một bạn làm “đỉa”. Sau khi chọn xong, cả nhóm sẽ cùng đọc bài đồng dao “Thả đỉa ba ba”:

Thả đỉa ba ba

Chớ bắt đàn bà

Phải tội đàn ông

Cơm trắng như bông

Gạo mềm như nước

Đổ mắm. đổ muối

Đổ chuối hạt tiêu

Đổ niêu nước chè

Đổ phải nhà nào

Nhà ấy phải chịu

Người làm đỉa đi xung quanh vòng tròn và cứ mỗi tiếng người làm đỉa lại lấy tay chỉ vào một bạn, bắt đầu tiếng thứ nhất chỉ vào mình và tiếng thứ hai người kế tiếp, rồi lần lượt đến người thứ 2, thứ 3… Nếu chữ đỉa cuối cùng rơi vào em nào thì em đó phải sẽ đứng lại “sông” làm đỉa, còn những em khác thì chạy nhanh lên “hai bờ sông”, nếu người nào chậm chân bị “đỉa” bám ở dưới “sông” thì phải xuống “sông” làm đỉa, còn người làm “đỉa” lại được lên bờ. Và cứ như thế trò chơi lại tiếp tục.

3/ Trò chơi tập thể cho thiếu nhi Bịt mắt bắt dê

Mục đích chơi: Rèn luyện thính giác, óc phán đoán cho trẻ.

Cách chơi:

Người chơi oẳn tù tì để tìm ra người bị bịt mắt đi tìm dê và người làm dê.

Những người làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” hoặc trêu chọc người bị bắt làm dê, đồng thời phải luôn né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt mình. Khi nào người bị bịt mắt chạm vào trúng con dê nào thì người đó bị bịt mắt.

Sau khi dùng khăn tay bịt mắt, ”những con dê” sẽ chạy xung quanh người bịt mắt bằng cách đập vào vai hay vuốt má người bị bịt mắt rồi chạy trước khi người đó chụp mình. Khi người bị bịt mắt chụp được người nào, phải đoán và nói tên của người đó. Nếu nói đúng thì người bị bắt sẽ bị bịt mắt, còn nếu nói sai trò chơi tiếp tục như cũ. Mẹo nhỏ, người bị bắt có thể lừa người bị bịt mắt bằng cách khụy chân xuống giả làm người lùn hoặc kiễng chân lên ca, chủ yếu làm sao cho người bị bịt mắt không đoán ra mình.

hoc-van-hoa-dan-gian-qua-cac-tro-choi-tap-the-anh-3
Các trò chơi rèn cho trẻ khả năng tư duy, phán đoán

Các trò chơi rèn cho trẻ khả năng tư duy, phán đoán

Những trò chơi tập thể cho thiếu nhi như trên không chỉ đem lại niềm vui mà giúp các em rèn tư duy, phản xạ, qua đó học thêm nhiều bài vè, bài hát, luyện tập khả năng ngôn ngữ và hiểu thêm về văn hóa dân gian của dân tộc. Thầy cô, bố mẹ có thể tham khảo và tổ chức cho các em chơi trong các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, tham quan dã ngoại.

>>> Trò chơi tập thể cho thiếu nhi khi đi trại hè
>>> Xem thêm: Trò chơi nối từ và luật chơi nối từ cực chi tiết năm 2023