Kỹ thuật tennis hiện đại không thể bỏ qua cách di chuyển

Một trong những kỹ thuật tennis hiện đại nhưng cực kỳ cơ bản là cách di chuyển. Di chuyển là một trong những yếu tố quyết định, vì vậy, cần rèn luyện một đôi chân khỏe và kỹ thuật di chuyển linh hoạt.

Đôi chân khỏe là điệu kiện tiên quyết và quan trọng trong tennis. Muốn di chuyển nhanh, bạn phải di chuyển bằng mũi bàn chân, tránh di chuyển bằng cả bàn chân sẽ làm giảm tốc độ trên sân. Và để làm được điều đó, đôi chân khỏe là điều cực kỳ quan trọng. Đây cũng là điều bạn cần phải có nếu muốn tiếp tục làm quen với các cách đánh tennis hiệu quả hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật di chuyển.

Ky-thuat-tennis-hien-dai-khong-the-bo-qua-cach-di-chuyen-anh-1
Di chuyển là một trong những kỹ thuật tennis hiện đại quan trọng

Di chuyển nhanh khi đánh tennis

Để có được khả năng chạy bằng mũi bàn chân giống như các vận động viên chạy nước rút, bạn phải bỏ ra mỗi ngày 1 khoảng thời gian nhất định để thực hiện những động tác rèn luyện cơ bản như chạy bộ, leo cầu thang… với tốc độ tăng dần. Một số bàn tập phù hợp để rèn luyện độ dẻo dai cho đôi chân là chạy cầu thang hoặc nhảy dây. Với chạy cầu thang, ban đầu bạn dạy từng bậc một, sau đó tăng lên hai đến ba bậc một lần, tùy sức bật của bản thân. Đối với nhảy dây, bạn chỉ cần nhảy bốn phút mỗi ngày. Mỗi lần nhảy 20 giây, nghỉ mười giây, rồi lại tiếp tục nhảy 20 giây cho tới khi hết bốn phút thì dừng hẳn. Tiết kiệm thời gian nhưng rất hiệu quả.

Ky-thuat-tennis-hien-dai-khong-the-bo-qua-cach-di-chuyen-anh-2
Rèn luyện một đôi chân khỏe sẽ giúp bạn di chuyển linh hoạt hơn

Bên cạnh đôi chân khỏe và linh hoạt thì bạn cần học cách di chuyển có kỹ thuật. Di chuyển là một trong những kỹ thuật tennis hiện đại đặc biệt quan trọng. Có bốn kiểu di chuyển cơ bản để áp dụng trong các tình huống bóng khác nhau:

Kỹ thuật Shuffle steps

Đây là kỹ thuật di chuyển phố biến nhất với bước di chuyển ngang song song với lưới. Khi di chuyển ngang, lưu ý mắt luôn hướng về phía trước để quan sát kỹ đối phương và trái bóng.

Với kỹ thuật này, người chơi có thể dễ dàng ước lượng được số bước di chuyển đến bóng vì thường 4 – 6 bước di chuyển như vậy sẽ hết chiều ngang sân.

Bên cạnh đó, khi di chuyển ngang rồi dừng lại để đánh bóng, bạn đã đứng ở tư thế mở – tư thế đứng đánh bóng phổ biến nhất trong các kỹ thuật tennis hiện đại. Việc tiếp theo bạn cần làm là chọn đúng thời điểm để xoay người vung vợt.

Crossbehind steps

Chạy đan chân về phía sau để nhanh chóng đến vị trí đánh bóng hoặc quay về vị trí đầu.

Crossover steps

Di chuyển ngang với bước chạy dài hơn shuffle steps, dùng trong các trường hợp cần di chuyển nhang tới bóng khi bị đối phương điều ra hai góc.

Adjustment steps

Điều chỉnh di chuyển giảm tốc độ khi cần đến điểm đánh bóng, tăng độ chính xác cho khoảng cách giữa người và trái bóng, giúp đánh bóng chuẩn xác và hiệu quả hơn. Đây là kỹ thuật tennis hiện đại được các tay vợt chuyên nghiệp sử dụng thường xuyên.

Để chơi tennis hay, bạn cần đầu tư rèn độ dẻo dai, sức mạnh cho đôi chân và luyện tập kỹ thuật di chuyển thuần thục. Bởi nếu dù có nắm chắc các kỹ thuật tennis cơ bản, thậm chí cả nâng cao tốt đến mức nào, nhưng không thể di chuyển kịp thời đến bóng, cũng không có tác dụng. Do đó, các tay vợt chuyên nghiệp dành rất nhiều thời gian để tập luyện kỹ năng này.

Ky-thuat-tennis-hien-dai-khong-the-bo-qua-cach-di-chuyen-anh-3Một số lưu ý khi di chuyển trên sân

  • Đừng nhảy bổ về phía bóng trong tư thế khom lưng thay vì đưa cả thân về phía trước, nói một cách khác, hãy tránh “bẻ gãy” thân trên về phía trước hoặc sang ngang để đón những quả bóng thấp, trái lại bạn phải khuỵu chân xuống. Tất cả những sai lầm này chỉ có thể sửa đổi qua tập luyện liên tục trên sân. Phải tập cho đôi chân cứng cáp để chúng được vững vàng mặc dù đang ở tư thế khuỵu và để tăng cường các cơ bụng, lưng.
  • Đừng tự khoá mình trong tư thế chờ đợi với đôi chân mở rộng, lúc nào cũng chú ý đặt chân đúng chỗ, vì như vậy bạn không thể bật chạy nhanh được.
  • Đừng bao giờ chạy song song với lưới để đến với quả bóng. Trái lại để đón những quả ngắn, bạn phải đi chéo và nhảy về phía trước, ngay cả khi bóng và đối phương không gây khó khăn gì lắm cho bạn.
  • Không dồn trọng lượng thân vào gót chân. Để tránh sai lầm này, bạn hãy giữ đầu gối luôn luôn khuỵu. Mặc dù gót chân thường chạm đất, nhưng phần trước của chân chịu lực.

Trên đây là một số hướng dẫn về kỹ thuật tennis hiện đại – kỹ thuật di chuyển, hi vọng sẽ giúp bạn trong quá trình luyện tập là thi đấu.