Mẹo chơi tennis cần thiết cho mọi tay vợt

Bên cạnh việc chăm chỉ luyện tập các kỹ thuật, các tay vợt cũng cần biết một số mẹo chơi tennis cơ bản trong tập luyện cũng như thi đấu để cải thiện khả năng và thành tích của mình.

Quần vợt là môn thể thao thú vị, thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều người. Để có thể trở thành một tay vợt giỏi, ngoài các yếu tố như nắm vững kỹ thuật, luật chơi, trang bị tốt, tập luyện nghiêm túc, người chơi tennis cũng cần phải biết một số mẹo chơi tennis cơ bản để áp dụng khi cần thiết. Trong bài viết này, Quà Việt sẽ gửi đến bạn đọc một số mẹo cơ bản về các bài tập, thi đấu, chế độ dinh dưỡng và các kiến thức phòng tránh chấn thương cần thiết.

meo-choi-tennis-can-thiet-cho-moi-tay-vot-anh-1
Mẹo chơi tennis sẽ giúp bạn cải thiện phần nào thành tích
Tập xoay hông khi đánh tennis

Trong cú đánh forehand, để rèn luyện cách nhận biết điểm tiếp xúc giữa vợt và bóng, hãy đặt cổ tay bạn ở bên cạnh hông và tập bắt trái bóng được ném đến mà không di chuyển cổ tay. Lúc này, bạn lùi chân sau về phía sau trái bóng. Tiếp theo, hãy cầm vợt và đánh trái bóng trong trạng thái vẫn giữ cổ tay gần hông. Điều này sẽ giúp cú đánh của bạn hướng ra phía trước, chân sau của bạn đẩy tới và cú đánh của bạn trở nên uy lực hơn.

Hạn chế xoay hông trong các cú backhand

Lỗi chung của các tay vợt sử dụng backhand một tay là mở hông quá rộng khi thực hiện cú đánh. Điều này khiến cú đánh của bạn thiếu tin cậy. Bạn có thể cải thiện lỗi này bằng bài tập sau: Xách một rổ đầy bóng hoặc túi vợt nặng ở tay không cầm vợt rồi đánh trả những trái bóng mà người bạn tập đưa tới. Trọng lượng của rổ bóng sẽ giữ cho hông của bạn không chồm lên, bạn buộc phải vận động hai bên vai để đánh trái bóng ra. Mẹo tập này đánh giá khá cao.

>>> Kỹ thuật backhand tennis – Hướng dẫn đánh tay trái hiệu quả

Mẹo chơi tennis – Kiên nhẫn đôi công

Thay đổi hướng bóng và tiến lên phía trước không đúng lúc trong khi thực hiện các pha đôi công là sai lầm cơ bản. Bạn chỉ có thể tiến lên phía trước khi hội tụ đủ ba điều kiện sau: đối thủ đánh lại quả ngắn, bạn đạt được sự cân bằng khi vươn tới đỡ cú đánh của đối thủ và bạn phải cảm thấy bạn có thể đánh lại một cú có tiềm năng ăn điểm cao hoặc đưa đối thủ vào khó khăn lớn.

Chiến lược đánh tennis hợp lý

Một số tay vợt thường chia set đấu thành ba giai đoạn: đầu tiên, đánh chéo sân, xoay hông và vai tự nhiên để lấy nhịp điệu và tìm hiểu đối thủ. Tiếp đó, cố gắng lấy điểm mạnh của bản thân để đánh vào điểm yếu của đối thủ. Và cuối cùng là tấn công với sự năng nổ nhưng có kiểm soát.

Hạn chế chấn thương

Tennis là môn thể thao không đòi hỏi quá nhiều sức mạnh nên ngày càng trở nên phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, chơi quần vợt phải vận động liên tục, nhiều người thường chơi vào buổi trưa ở ngoài trời nên dễ dẫn đến tình trạng mất nước, say nắng, rối loạn điện giải. Lâu dài, người chơi chẳng những không tăng thể lực mà càng mệt mỏi thêm. Rối loạn điện giải cũng dẫn đến chuột rút, tổn thương cơ… Những người lớn tuổi, có bệnh về tim mạch sẽ dễ bị ngất, té ngã, chấn thương hay đột quỵ nếu vận động liên tục.

meo-choi-tennis-can-thiet-cho-moi-tay-vot-anh-2
Biết một số mẹo chơi tennis giúp bạn hạn chế chấn thương trong luyện tập, thi đấu

Ngoài ra, một số người chơi tennis còn có thể bị chấn thương cơ và xương. Nguyên nhân là do các nhóm cơ này bị suy yếu, khi bạn vận động quá mức, nơi bám của các cơ chịu lực căng – kéo quá sức gây ra các vi chấn thương, lâu ngày làm viêm tại chỗ. Bệnh xuất hiện do người chơi không nắm vững các nguyên tắc tập luyện, do tập quá sức, do vợt hoặc quá nặng, lưới đan quá căng, cán vợt quá lớn so với bàn tay, mặt sân quá cứng, không khởi động kỹ, kỹ thuật chưa đúng…

Do đó, lời khuyên cho những người chơi tennis là cần có chế độ bổ sung dinh dưỡng và năng lượng hợp lý, lịch tập, thời gian tập và cơ chế tập luyện phù hợp, nắm vững các nguyên tắc tập luyện, thực hiện đúng kỹ thuật để tránh những chấn thương không đáng có.

Một số loại thực phẩm không nên sử dụng trước khi chơi tennis
  • Các thực phẩm bổ sung protein (protein powder và protein shake) có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.
  • Đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích như cafe, soda,…
  • Ngũ cốc nguyên cám và các loại ngũ cốc nguyên hạt: loại thực phẩm này sẽ rất tốt nếu dùng vào ngày trước khi thi đấu, hoặc ít nhất 4 giờ trước khi trận đấu diễn ra. Tuy nhiên trước khi bước vào trận đấu, cơ thể cần ưu tiên chuyển hóa những carbodyrates đơn giản thành năng lượng, do vậy các tay vợt nên tránh ăn chất xơ có trong thực phẩm loại này để giúp hạn chế nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Cũng vì lí do tương tự mà salad nên được sử dụng ở sau trận đấu.
meo-choi-tennis-can-thiet-cho-moi-tay-vot-anh-3
Dinh dưỡng trong tennis cũng là một vấn đề rất quan trọng

Hị vọng với những thông tin trên, bạn đã bỏ túi được cho mình một vài mẹo chơi tennis cơ bản trong tập luyện, dinh dưỡng cũng như thi đấu cúp quần vợt. Chúc bạn ngày càng đạt nhiều thành tích tốt hơn ở môn thể thao này!