Kỹ thuật đỡ bóng Tennis quan trọng cần biết

Đỡ bóng tennis là một trong các kỹ thuật đánh tennis quan trọng đầu tiên mà tay vợt nào cũng phải biết. Một cú đỡ bóng thông minh sẽ giúp bạn phá được ý đồ của đối thủ và tự tin hơn khi thi đấu.

Ky-thuat-do-bong-tennis-quan-trong-can-biet-anh-1
Đỡ bóng tennis là một trong những kỹ thuật quan trọng

Các vị trí đỡ bóng tennis trên sân

Khi mới làm quen với các kỹ thuật đánh tennis, bạn nên học cách đỡ giao bóng vào bốn vị trí sau đây:

  1. Trả bóng tennis sâu, dọc dây / Deep down the line
  2. Trả bóng tennis sâu, chéo sân / Deep crosscourt
  3. Trả bóng tennis ngắn, dọc dây / Short down the line
  4. Trả bóng tennis ngắn, chéo sân / Short crosscourt

Các bước thực hiện kỹ thuật đánh tennis đỡ bóng

1/ Tư thế chuẩn bị

Tay cầm vợt tennis: Tay phải cầm cán forehand, tay trái cầm cán backhand, đầu vợt cao ngang tầm mắt, thân vợt thẳng với trục dọc cơ thể, hai tay thả lỏng tự nhiên phía trước thân người, tư thế trả quả 1 đầu vợt hơi thấp hơn so với kỹ thuật trả giao bóng quả 2. Người chơi đứng hai chân rộng bằng vai, chân trước chân sau cách vạch cuối sân khoảng 50cm -1m.

2/ Thực hiện kỹ thuật đánh tennis đỡ giao bóng

Khi thấy đối phương đưa vợt ra sau, người trả giao bóng chuyển trọng tâm cơ thể vào trong sân, bước một chân hoặc bật cả hai chân tùy vào sở trường thói quen của từng người. Khi đối thủ đưa mặt vợt vào tiếp xúc bóng thì người trả giao bóng kết thúc bước đệm, hai chân rộng hơn vai, gối hạ thấp.

Ky-thuat-do-bong-tennis-quan-trong-can-biet-anh-2
Người chơi cần có sự phán đoán nhanh nhạy khi đỡ bóng

Người đỡ bóng phán đoán bóng xoáy sang bên phải, trái, gần người, nhanh, cồng cao…  sau đó chuyển trọng tâm bước đệm chân bên phía bóng bay, mở vợt cao rồi bước chân còn lại vào phía bóng. Khi thực hiện kỹ thuật đánh tennis trả giao bóng, người chơi cần sử dụng toàn bộ thân người, bóng xa bước dài, bóng ngắn bước tiến vào trong để trả tấn công tiếp xúc bóng trước mặt.

3/ Kết thúc kỹ thuật đánh tennis trả giao bóng

Động tác kết thúc khi người chơi đỡ được bóng và giữ thăng bằng. Tùy vào chiến thuật thi đấu, người chơi di chuyển về tư thế chuẩn bị tốt để thực hiện các tình huống bóng thi đấu tiếp theo cho hiệu quả.

Các trường hợp thực hiện kỹ thuật đánh tennis đỡ bóng

Kỹ thuật đánh tennis đỡ bóng trong đánh đơn

Trong đánh đơn, người chơi cần đọc được điểm mạnh điểm yếu của đối thủ để có phương án trả giao bóng tối ưu nhất. Nếu trận đấu đang đi đến những điểm số quyết địnhthì cần tập trung trả vào kỹ thuật mà bên đối thủ sử dụng nhiều trong trận đấu, do độ ổn định về kỹ thuật khi thể lực bị ảnh hưởng sẽ giảm sút, vì vậy không nên lựa chọn trả giao bóng quá khó. Thường thì trong đánh đơn, người ta có thể sử dụng trả giao bóng topspin đảm bảo độ an toàn.

Kỹ thuật đánh tennis đỡ bóng trong đánh đôi

Trong đánh đôi, người chơi cần linh hoạt thay đổi chiến thuật liên tục trả giao bóng chéo sân, dọc dây, lop, trả vào người đối thủ đứng lưới, cắt trả lưới,…. thực hiện trả 1 -3 lần giống nhau sau lại đổi luân phiên các kỹ thuật trả giao bóng với nhau tránh tình trạng đối đủ bắt bài.

Ky-thuat-do-bong-tennis-quan-trong-can-biet-anh-3
Đỡ bóng tốt giúp phá vỡ ý đồ của đối thủ

Đỡ bóng là một trong những kỹ thuật đánh tennis cơ bản nhưng đặc biệt quan trọng mà người chơi cần phải làm quen đầu tiên khi bắt đầu học chơi tennis. Trả giao bóng  trong tennis là chìa khóa để phá vỡ ý đồ phát bóng của đối thủ trong trận đấu, giúp bản thân thêm tự tin để tiếp tục thi đấu cúp tennis.