NHỮNG ĐIỀU DOANH NGHIỆP CẦN TRÁNH KHI VINH DANH CUỐI NĂM

Vinh danh cuối năm là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong doanh nghiệp, nhưng nếu thực hiện thiếu chu đáo sẽ không đem lại hiệu quả mong muốn, thậm chí còn gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Vinh danh cần đúng người, đúng việc, đúng thời điểm và đúng cách.

Sau đây là một vài lưu ý doanh nghiệp cần tránh khi tiến hành vinh danh cuối năm:

Không có tiêu chí đánh giá rõ ràng

Vinh danh cuối năm là hạng mục ai cũng mong chờ sau một năm nhiều nỗ lực, cống hiến, vì vậy cần đảm bảo tính công bằng, khách quan cho mọi vị trí khen thưởng. Nếu không có hệ thống tiêu chí rõ ràng, sẽ dễ dàng dẫn đến các trường hợp: người không xứng đáng vẫn được khen thưởng, nhưng người xứng đáng lại không được ghi nhận. Điều này vô tình gây ra sự bất mãn trong nội bộ doanh nghiệp, khiến nhân viên cảm thấy chính sách vinh danh thiếu công bằng, từ đó mất dần niềm tin vào công ty và động lực làm việc. Nghiêm trọng hơn, điều này còn có thể gây ra mất đoàn kết trong doanh nghiệp.

Cần có hệ thống tiêu chí đánh giá rõ ràng. Nguồn ảnh: Freepik

Không có kế hoạch vinh danh cụ thể

Bất kỳ công việc nào nếu được thực hiện theo kế hoạch sẽ diễn ra trôi chảy và đạt hiệu quả cao. Vinh danh cuối năm cũng vậy. Việc lên kế hoạch vinh danh giúp bạn chủ động được thời gian, kinh phí, hình thức khen thưởng sao cho phù hợp với tình hình thực tế doanh nghiệp, tận dụng tối đa nguồn lực và đạt hiệu quả cao nhất. Lên kế hoạch cũng giúp bạn đảm bảo thực hiện tuần tự, đầy đủ các hạng mục mà không bỏ sót bất cứ điều quan trọng nào.

Lên kế hoạch vinh danh cụ thể, chi tiết. Nguồn ảnh: Freepik

Lựa chọn quà tặng qua loa, thiếu chỉn chu

Hình thức vinh danh quyết định rất lớn đến hiệu quả vinh danh. Một sự vinh danh chỉn chu, trang trọng sẽ giúp nhân viên thêm tự hào, vui vẻ và có động lực cố gắng hơn trong những năm tiếp theo. Ngược lại, nếu chỉ chuẩn bị qua loa, đại khái sẽ khiến nhân viên cảm thấy không được tôn trọng, doanh nghiệp khả năng cao sẽ khó giữ được nhân sự đồng thời mất đi hình ảnh trong mắt nhiều người.

Vậy lựa chọn quà tặng như thế nào là hợp lý? Có phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng tài chính để tặng những món quà có giá trị cao?

Thực chất, nhu cầu tiền bạc, vất chất là nhu cầu cơ bản nhưng chỉ ở bậc thang đầu tiên trong tháp Maslow. Bên cạnh vật chất, nhân viên còn có nhiều mong muốn khác như được ghi nhân, được vinh danh, có cơ hội thăng tiến, có cảm giác đóng góp cho doanh nghiệp,… Chính vì vậy, trước khi lựa chọn quà tặng, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nguyện vọng thực sự của nhân viên là gì.

Lựa chọn quà tặng cần chỉn chu, tỉ mỉ, đúng mong muốn của nhân viên

Bên cạnh các món quà thông thường, hãy trao cho nhân viên những sự vinh danh đầy ghi nhận và trân trọng, làm sao để sự vinh danh đó được nổi bật và trang trọng nhất. Một vài lựa chọn đầy tự hào như cúp, bảng vinh danh hay biểu trưng vinh danh là phương án mà doanh nghiệp có thể tham khảo lúc này. Tuy giá trị vật chất không cao, nhưng giá trị tinh thần thì khó món quà nào sánh bằng, và quan trọng nhất là có thể giúp người lao động thoả mãn các nhu cầu về được ghi nhận, được vinh danh, được đóng góp cho doanh nghiệp,…

Trên đây là một số lời khuyên từ Quà Việt để hoạt động vinh danh cuối năm của các doanh nghiệp thêm chỉn chu và hiệu quả. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có một buổi lễ vinh danh cuối năm thật ấn tượng và đáng nhớ!

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *