Những vật dụng bằng pha lê có dễ vỡ không?

Biểu trưng pha lê giá rẻ được nhiều người yêu thích nhờ vẻ đẹp trong suốt, thuần khiết. Người ta dùng pha lê để chế tác ra nhiều sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày như đồ dùng gia đình, đồ trang trí, biểu trưng pha lê,… Vậy bản chất của pha lê là gì, và nó có dễ vỡ hay không?

Tính chất của pha lê có dễ vỡ không?

Pha lê là một dạng thủy tinh silicat kali có trộn thêm một lượng oxit chì II và có thể là cả oxit bari khi sản xuất. Khác với thủy tinh, độ bắt sáng của pha lê rất cao, rất nhạy cảm với ánh sáng lạnh. Pha lê được đánh thứ cấp từ K3 đến K9, pha lê k càng cao thì độ trong và tán sắc càng rõ. Đây cũng chính là cách phân biệt giữa thủy tinh và pha lê. Pha lê có độ lấp lánh đo hiện tượng tán sắc khi ánh sáng đi qua. Lượng chì có trong pha lê là một yếu tố then chốt trong việc tạo ra ánh sáng lung linh đó: Chì càng nhiều, pha lê càng đẹp.

Nhung-vat-dung-bang-pha-le-co-de-vo-khong-anh-1
Pha lê trong suốt, nặng và khó vỡ hơn thủy tinh

Pha lê được chia thành bốn loại. Loại thứ nhất có 5% chì, loại 2 chứa 14% chì, dùng làm hạt đèn chùm, loại thứ ba chứa 24% chì chất lượng cao được sử dụng tạo các đồ vật trong gia đình sử dụng hằng ngày. Loại thứ tư chứa 31,76% chì là loại cao cấp để làm ra các vật trang trí như lọ hoa, ly, tách, gạt tàn,…

Ta thấy, sự khác biệt lớn nhất giữa pha lê và thủy tinh là hàm lượng chì có trong hợp chất. Trong khi thủy tinh chứa natri và kali thì pha lê bao gồm thành phần chất của thủy tinh lại còn có thêm silicone và 10 – 24% chì PbO. Chì làm cải thiện độ trong suốt và rực rỡ của pha lê so với thủy tinh. Chì cũng làm cho trọng lượng pha lê thay đổi, nặng hơn hơn thủy tinh. Quan trọng là, oxit chì PbO làm tăng chỉ số khúc xạ giúp cho pha lê chì hoàn toàn không dễ vỡ như thủy tinh tiêu chuẩn vì thế pha lê dễ dàng tiếp cận với những thao tác gia công phức tạp như cắt, mài, chạm khắc hoa văn đa dạng, từ mức độ đơn giản cho đến sự tinh tế, cầu kì.

Pha lê được sử dụng như thế nào?

Biểu trưng pha lê trong khen thưởng:

Biểu trưng là một yếu tố đồ họa bao gồm kí hiệu, chữ hiển thị, biểu tượng, hình tượng… kết hợp với cách thức thể hiện, tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị cho một cuộc thi, một sự kiện, một ngày lễ, một phong trào hay một cá nhân nào đó. Trong quá trình hoạt động quảng bá, biểu trưng chính là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.

Nhung-vat-dung-bang-pha-le-co-de-vo-khong-anh-3
Biểu trưng của Quà Việt trong lễ vinh danh

Biểu trưng pha lê là những khối tinh thể trong suốt, được làm từ chất liệu pha lê, sử dụng các công nghệ mài dũa, in khắc để có được mẫu mã, hình dáng và thông điệp mong muốn. Biểu trưng pha lê rất được ưa chuộng trong việc khen thưởng, thay cho giấy khen và quà tặng thông thường, bởi nó đem lại sự trang trọng, tự hào và giúp ý nghĩa khen thưởng được nâng lên một tầm cao mới. Hiện nay, biểu trưng pha lê là lựa chọn hàng đầu trong mọi lĩnh vực, từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học,…

Vật dụng pha lê thông dụng trong gia đình:

Pha lê được ứng dụng để sản xuất ra nhiều vật dụng trong gia đình, từ đồ dùng hằng ngày như bình hoa, gạt tàn, ly, cốc, đĩa đựng, cho đến các đồ trang trí, hoặc những loại đèn chùm pha lê. Chính vẻ đẹp long lanh trong suốt, tinh tế, sang trọng mà pha lê rất được ưa chuộng trong cuộc sống.

Nhung-vat-dung-bang-pha-le-co-de-vo-khong-anh-2
Biểu trưng pha lê được trau chuốt tỉ mỉ đến tay khách hàng

Biểu trưng pha lê là một trong những sản phẩm được yêu thích nhất tại Quà Việt. Các mẫu biểu trưng pha lê tại Quà Việt đều được khắc laser hoặc in UV mang đến vẻ đẹp tinh tế, độ sắc sảo cao, độ tương phản nổi bật trên nền pha lê trong suốt cổ điển, trang nhã, quý phái, tạo ra những dòng biểu trưng pha lê hết sức sang trọng và độc đáo.

Xem thêm: