KHEN THƯỞNG HỌC SINH: CHỈ GIỎI TOÀN DIỆN MỚI ĐƯỢC KHEN?

Thay vì chỉ khen thưởng học sinh giỏi toàn diện trong học tập, nhà trường nên xem xét việc tuyên dương từng mặt, tốt mặt nào, khen mặt đó. Điều này sẽ khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của các em kịp thời và tạo môi trường học đường nhân văn, tích cực.

Chỉ khen thưởng học sinh giỏi – Nên hay không?

Mùa khen thưởng học sinh cuối năm đang đến rất gần, nhiều trường học đã bắt đầu “rục rịch” lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác tổng kết, khen thưởng. Tuy nhiên, một vấn đề còn tồn tại ở khá nhiều trường là chỉ học sinh giỏi toàn diện mới được tuyên dương.

Mùa tổng kết năm học, khen thưởng học sinh đang đến rất gần

Cuối năm học, những em có thành tích học tập xuất sắc, giỏi đều các môn sẽ nhận được phần thưởng và giấy khen với danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Trong khi đó, các học sinh chỉ xuất sắc ở một môn học, có cố gắng trong học tập, làm việc tốt, biết giúp đỡ người khác hoặc có năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó như văn nghệ, thể thao,… lại ít khi được khen thưởng. Điều này khiến các em không có động lực để phấn đấu, cảm thấy thua kém bạn bè và vô tình tạo áp lực cho học sinh. Các em đã cố gắng rất nhiều nhưng không được động viên đúng lúc, dễ gây ra tâm lý chán nản, không muốn tiếp tục.

Giải pháp nào cho việc khen thưởng học sinh thêm ý nghĩa?

Khen thưởng học sinh chỉ thực sự tích cực và mang lại hiệu quả khi nó thể hiện đúng ý nghĩa động viên, khích lệ. Vì vậy, thay vì chỉ khen thưởng học sinh giỏi toàn diện trong học tập, nhà trường nên xem xét việc tuyên dương từng mặt, tốt mặt nào, khen mặt đó. Điều này sẽ khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của học sinh. Giúp các em thấy rằng môi trường giáo dục hoàn toàn bình đẳng và mọi lỗ lực dù ở bất cứ lĩnh vực nào đều xứng đáng được ghi nhận. Từ đó tạo không khí thi đua sôi nổi và cạnh tranh lành mạnh trong nhà trường.

Không những thế, việc khen thưởng từng mặt còn tạo cơ hội cho học sinh phát huy những thế mạnh, năng khiếu của bản thân và thành công trên lĩnh vực mà các em yêu thích. Khen thưởng học sinh đúng lúc không chỉ giúp động viên kịp thời mà còn thể hiện rằng nhà trường luôn đồng hành cùng những nỗ lực học tập và thành quả của các em.

Khen thưởng học sinh tạo cơ hội cho các em phát huy những thế mạnh bản thân

Hình thức khen thưởng cũng nên mới lạ, đa dạng hơn với các tặng phẩm như cúp, kỷ niệm chương hay biểu trưng vinh danh thay cho phần thưởng truyền thống, vừa có giá trị kỷ niệm lâu dài, vừa luôn tạo được sự hào hứng và thích thú cho học sinh mỗi khi được khen thưởng.

Nên lựa chọn quà tặng khen thưởng học sinh mới lạ, độc đáo

Nếu đang băn khoăn lựa chọn quà tặng khen thưởng học sinh nào cho mùa tổng kết cuối năm nay, thì Quà Việt Junior là một giải pháp “điểm 10” mà các trường có thể tham khảo. Đây là dòng tặng phẩm đặc thù giáo dục, dành riêng cho các hoạt động vinh danh tại nhà trường, được Quà Việt đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng về thiết kế, mẫu mã, chất liệu sao cho phù hợp với nhiều mục đích vinh danh khác nhau, vừa đẹp, chất lượng nhưng vẫn hợp lý về chi phí.  Xem thêm các sản phẩm trong bộ sưu tập Quà Việt Junior tại đây.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *