Pha lê là gì? Cách phân biệt pha lê chất lượng

Trong cuộc sống có rất nhiều đồ vật được làm bằng pha lê, từ đồ gia dụng trong gia đình, đồ trang trí đến các loại cúp pha lê. Vậy pha lê là gì? Và làm thế nào để chúng ta có thể phân biệt được pha lê chất lượng hay không?

Pha lê là gì?

Như chúng ta đã biết, từ ngàn xưa, pha lê đã là biểu tượng của sự sang trọng, quý phái và là một thứ không thể thiếu trong cung điện vua chúa, gia đình hoàng tộc. Ngày nay, pha lê được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày như đèn chùm, bình hoa, đồ trang trí, cúp pha lê,…

Chất liệu pha lê

Pha lê là một dạng thủy tinh silicat kali có trộn thêm một lượng oxit chì II( PoB) và có thể là cả oxit bari (BaO) khi sản xuất. Khác với thủy tinh, độ bắt sáng của pha lê rất cao, rất nhạy cảm với ánh sáng lạnh. Pha lê được đánh thứ cấp từ K3 đến K9, pha lê k càng cao thì độ trong và tán sắc càng rõ. Đây cũng chính là cách phân biệt giữa thủy tinh và pha lê.

Cach-phan-biet-pha-le-chat-luong-anh-2
Chất liệu pha lê trong suốt, lấp lánh khi có ánh sáng chiếu vào

Đặc biệt hơn thủy tinh, pha lê có độ lấp lánh đo hiện tượng tán sắc khi ánh sáng đi qua pha lê. Lượng chì có trong pha lê là một yếu tố then chốt trong việc tạo ra ánh sáng lung linh đó: Chì càng nhiều, pha lê càng đẹp. Chính vì thế, câu hỏi pha lê là gì còn được trả lời bằng cái tên mỹ miều là “kim cương nhân tạo”.

Các loại pha lê:

Tùy vào nhu cầu sử dụng, các nghệ nhân đã thổi ra các loại pha lê khác nhau từ việc kết hợp các chất có liều lượng khác nhau. Ví dụ:

Loại pha lê dùng để trang trí có thành phần thủy tinh Silicat, ít chì (PbO) kết hợp với Bari (BaO)… còn được gọi là thủy tinh trắng dùng làm cúp pha lê, đồ lưu niệm, đồ trang trí…

Pha lê chì được tinh luyện từ thủy tinh Silicat ở tỷ lệ 24% chì PbO có tính mềm, dễ mài cắt, tạo nên những hoa văn tinh xảo gọi là pha lê cao cấp, thường thấy ở bình hoa, bộ bình ly, hay các loại đèn trang trí, đèn chùm… Đặc biệt là trang sức pha lê, có hàm lượng chì trên 30% với những nét mài thủ công tinh tế, nhuyễn mịn làm tăng độ tán sắc ánh sáng giúp pha lê long lanh tuyệt đẹp.

Pha lê không chì là loại pha lê an toàn cho sức khỏe của người dùng được tạo ra bởi sự thay thể oxit chì (PbO) bằng các chất khác làm tăng chỉ số khúc xạ và hiện tượng tán sắc ánh sáng giúp pha lê không chì đẹp không khác biệt là bao so với pha lê truyền thống.

Cách nhận biết pha lê chất lượng

Phân biệt pha lê với thủy tinh

Những đặc điểm để phân biệt pha lê và các loại thủy tinh thường là:

  • Pha lê nặng so với thủy tinh thuờng.
  • Pha lê có độ chiết quang cao sau khi mài gọt cẩn thận, khi ánh sáng chiếu vào thì có khúc xạ và nhìn vào thấy nhiều màu sắc.
  • Khi gõ vào pha lê, âm thanh phát ra nghe rất thanh và vang do độ cứng và dạng tinh thể của nó.

Phân biệt pha lê chất lượng với pha lê kém chất lượng

Một số khách hàng quan niệm pha lê càng mỏng càng thật và xịn. Nhưng thực ra, đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Pha lê càng có độ dày, nhiều chi tiết mài sâu, nhiều rãnh sâu… mới là hàng tốt. Hàng mài mỏng chỉ là do công nghệ mài tạo nên chứ không phải quyết định độ tốt, bền của sản phẩm. Một cúp lưu niệm pha lê càng dày, càng nhiều rãnh sâu thì khi đem ra ánh sáng nó sẽ phát ra những đường sáng lấp lánh từ bên trong sản phẩm.

Cach-phan-biet-pha-le-chat-luong-anh-1
Pha lê chất lượng có độ dày nhất định

Cách bảo quản pha lê sáng đẹp

Pha lê, đặc biệt cúp pha lê sau một thời gian sẽ bị mờ, mất độ bóng. Để chiếc cúp pha lê trở nên mới và đẹp như ban đầu, chúng ta có thể pha cồn 90 độ với nước ấm, dùng khăn lau nhẹ dung dịch này lên cúp hoặc các vật dụng được làm bằng pha lê, sẽ cho kết quả sáng bóng như mới.

Tại sao các cúp pha lê lưu niệm được ưa chuộng hiện nay?

Pha lê mang một vẻ đẹp cuốn hút, tinh tế, sắc sảo nhờ vẻ ngoài trong suốt và lấp lánh khi có ánh sáng chiếu qua. Pha lê dễ tạo hình, có thể chế tác ra những chiếc cúp pha lê thiết kế độc đáo, chi tiết tinh xảo, hấp dẫn người nhìn. Bên cạnh đó độ chịu lực của pha lê cũng tốt hơn thủy tinh, do đó được nhiều người yêu thích.

Cach-phan-biet-pha-le-chat-luong-anh-3
Sản phẩm cúp pha lê được ưa chuộng

Qùa Việt là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các tặng phẩm cúp pha lê cao cấp tại thị trường Việt Nam. Các sản phẩm cúp pha lê từ Quà Việt được chế tác từ chất liệu tốt nhất cùng công nghệ tạo hình, in khắc tiên tiến hiện đại nhất hiện nay, cam kết luôn mang lại những sản phẩm hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Xem thêm: