TÔN VINH NHÂN VIÊN LÀ MỘT NÉT VĂN HÓA ĐẸP

Trong quá trình tồn tại và phát triển, trải qua nhiều ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã tạo lập cho mình một kho tàng di sản văn hóa tinh thần vô cùng phong phú và đa dạng. Trong kho tàng di sản đó, nổi bật lên truyền thống tôn vinh con người. Đây được xem như là những giá trị bền vững và trường tồn, tiêu biểu cho nhân cách và đạo lý của văn hóa Việt Nam.

Tôn vinh nhân viên là một nét văn hóa đẹp
Tôn vinh nhân viên là một nét văn hóa đẹp

Nhìn lại lịch sử hàng nghìn năm, ở bất cứ thời điểm, thời đại nào, những người có công với dân, với nước đều được người đời sau lưu danh, tưởng niệm bằng cách lập đền thờ ghi nhớ công ơn, tạc tượng, khắc đá hoặc vinh danh sử sách. Đây được xem là truyền thống văn hóa lâu đời và truyền lại cho đến ngày nay. Người có công sẽ được tưởng thưởng và ghi nhận một cách xứng đáng.

Ngày nay, trong cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, các hình thức tôn vinh vẫn được lưu giữ và phát huy. Tiêu biểu là tại các buổi hội nghị, tổng kết, chứng nhận, những tấm gương xuất sắc, những cá nhân, tập thể có thành tích tốt vẫn được ghi nhận, đánh giá và khen thưởng. Các công ty, doanh nghiệp thường có những hoạt động tôn vinh nhân viên trong các dịp tổng kết quý, tổng kết năm… bằng nhiều hình thức. Những nhân viên được tôn vinh có thể là những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty, có nhiều thành tích tốt mang lại hiệu quả công việc cao, những tập thể, đoàn nhóm ưu tú, nổi bật trong mọi lĩnh vực…

Bảng vinh danh tôn vinh nhân viên được xem là một tặng phẩm ghi nhận xứng đáng những nỗ lực của họ
Bảng vinh danh tôn vinh nhân viên được xem là một tặng phẩm ghi nhận xứng đáng những nỗ lực của họ

Vấn đề tôn vinh phải dựa trên nhiều tiêu chí. Vì vậy, người được tôn vinh phải là một trong những người nổi trội nhất và đạt được hầu như đầy đủ những tiêu chí đánh giá do cấp trên đặt ra.

Thông thường, tôn vinh được ghi nhận, tưởng thưởng ở nhiều dạng thức khác nhau như tặng tiền, thưởng hiện vật, những chuyến nghỉ mát, du lịch, những lời động viên, khích lệ… Khen thưởng một cách đúng đắn và có tổ chức sẽ góp phần củng cố nỗ lực của nhân viên, dẫn tới sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không có một quy tắc cứng nhắc và chặt chẽ nào cho việc khen thưởng một cách công bằng giữa các nhóm người có vị trí tương tự như nhau và hãy luôn có lý do chính đáng cho việc khen thưởng. Những lý do này không nên mang tính chủ quan, phải đo lường được và phải hướng vào kết quả công việc đã đạt được.

Mang thông điệp "Tôi tự hào", Bảng vinh danh luôn là lựa chọn tốt nhất để tôn vinh nhân viên
Mang thông điệp “Tôi tự hào”, Bảng vinh danh luôn là lựa chọn tốt nhất để tôn vinh nhân viên

Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, có thể nói truyền thống tôn vinh nhân viên cũng đã có những tác động tích cực, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, vừa mang đến giá trị tinh thần, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao, trực tiếp góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước, xây dựng và hoàn thiện con người Việt Nam. Vì thế, tôn vinh nhân viên được xem là một nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, là phương thức hữu hiệu để bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến.